การแต่งบ้าน สไตล์ลากอม วิถี เรียบง่ายแต่ดูดี เน้นการใช้ประโยชน์เป็นหลัก

การแต่งบ้าน สไตล์ลากอม วิถี เรียบง่ายแต่ดูดี เน้นการใช้ประโยชน์เป็นหลัก

สวัสดีทุกท่าน ในวันนี้เรากลับมาพบกันอีกแล้ว ในวันนี้เรามีวิธี การแต่งบ้าน สไตล์ ลากอม มาให้อ่านกัน ว่าเป็นอย่างไร

ก่อนจะพูดถึง การแต่งบ้าน สไตล์ลากอม นั้น เราต้องมารู้กันก่อนว่า คำว่า  “ลากอม ” (LAGOM) นั้นเป็น ปรัชญาการใช้ชีวิตของชาวสวีเดน หมายถึง  “ความพอดี” ที่ไม่มากเกินไปหรือน้อยเกินไป

โดยลินเนีย ดันน์ (Linnea Dunne) ได้เปิดเผยแนวคิดลากอมผ่านการดำเนินชีวิตของชาวสวีเดนทุกด้าน ในหนังสือขายดีชื่อ Lagom: The Swedish Art of Balanced Living เว็บไซต์บ้านและสวนจึงขอกล่าวถึงการออกแบบและตกแต่งบ้านสไตล์ลากอมที่เรียบง่ายแต่ดูดี เน้นประโยชน์ใช้สอยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ดังนี้

สิ่งแวดล้อม

หลายแบรนด์ของสวีเดนให้ความสำคัญกับความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมและถือเป็นความรับผิดชอบด้วย ดังนั้นเราควรซื้อแบรนด์เหล่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่มีคุณภาพดีมาก สวีเดนยังมีตลาดของมือสองขนาดใหญ่ ทั้งยังมีเว็บไซต์ซื้อขายเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านมือสองที่ยังอยู่ในสภาพดีที่ยอดมาก คุณยังควรเลือกใช้สีและวอลเปเปอร์ที่ได้การรับรองว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย

การตกแต่งภายใน

การตกแต่งสไตล์สวีเดนจะเน้นความสว่าง มีสีขาวมาก อาจมีสีเทาและงานไม้เสริม ลองนึกถึงผนังที่เปิดโล่งกับเฟอร์นิเจอร์คลาสสิก เช่น โซฟา Lamino ที่ทาสีสันบนกำแพงด้านเดียว เพราะถ้าเล่นสีทุกด้านจะดูมากไป

พื้นที่เก็บของ

บางคนอาจคิดว่าพื้นที่เก็บของคือความน่าเกลียดที่จำเป็นต้องมี แต่จริง ๆ แล้วคุณทำให้มันเป็นส่วนหนึ่งของห้องได้ ลองดูตัวอย่างห้องที่มีชั้นวางของเก๋ไก๋ตลอดแนวกำแพง หรือลิ้นชักเก็บของใต้เตียงสวยๆ ไม่ก็ใช้ความสูงของห้องให้เป็นประโยชน์ดู

บรรยากาศในห้อง

เลือกเฟอร์นิเจอร์แบบเรียบๆ และสีที่ชอบ เพื่อจะได้ใส่ลูกเล่นเพิ่มเติมตามอารมณ์และฤดูกาล การขจัดความรกรุงรังคือกุญแจในการลดความเครียด อีกหนึ่งเคล็ดลับคือ “สร้างมุมผ่อนคลายเพื่อเติมพลังให้กับตัวเอง

ชั้นวางของ – สร้างความโปร่งโล่ง

ไม่ใช่เรื่องบังเอิญเลยที่หนึ่งในเฟอร์นิเจอร์ชื่อเสียงโด่งดังที่สุดของ Svenskt Tenn แบรนด์ดังของสวีเดนจะเป็นตู้ Cabinet 881 ที่มีลิ้นชัก 19 ช่อง ซึ่งออกแบบโดยโจเซฟ แฟรงค์ (Josef Frank) สินค้าที่ขายต่อเนื่องยาวนานที่สุดตัวหนึ่งของอิเกีย (IKEA) จะเป็นชั้นหนังสือบิลลี และชั้น String เป็นสิ่งที่คนเสาะหาที่สุดในเว็บไซต์ขายเฟอร์นิเจอร์มือสอง เอกลักษณ์การออกแบบของที่โดดเด่นสวีเดนคือ น้อยแต่มาก (Minimalist) มีเส้นสายสะอาดตา พื้นที่เก็บของ ซึ่งช่วยลดความรกรุงรังจึงเป็นสิ่งสำคัญ

พื้นผิวเปิดโล่งช่วยให้ห้องดูกว้างและโปร่ง ชาวสวีเดนรู้วิธีขจัดความรกรุงรังแบบลากอม ด้วยการสร้างพื้นที่เก็บของใต้บันไดและติดตั้งชั้นวางของตามแนวกำแพง เพื่อวางต้นไม้ ของประดับตกแต่งบ้านที่ได้จากตลาดนัด หนังสือเล่มโปรด หรือของจุกจิก เช่น กุญแจ ทำให้ดูเป็นระเบียบ และยังซ่อนสายไฟที่ดูรกหูรกตาจนทำให้บ้านของคุณไม่ น้อยแต่มาก อย่างที่ต้องการด้วย

รู้หรือไม่

ชั้น String อันโด่งดังมาจากการประกวดออกแบบชั้นวางของโดยสำนักพิมพ์บอนนิเออร์ของสวีเดนในปี 1949 เพื่อให้ลูกค้าซื้อหนังสือมากขึ้น โดยชั้นที่ชนะประกวดคือชั้นหนังสือที่ทำจากเหล็กเส้น ซึ่งออกแบบโดยนิสเซอ สตรินนิง (Nisse Strinning)และกลายเป็นเฟอร์นิเจอร์สุดคลาสสิกตั้งแต่นั้นมา

ใครที่รักการตกแต่งบ้าน อาจนำไอเดียจากเว็บ Hatchery Agent นี้ไปปรับใช้และตกแต่งบ้านตามสไตล์ของตัวเองได้ เรียกได้ว่าเรียบง่าย แต่ดูมีสไตล์แบบลากอม

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ที่ แฟนเพจ ต้องขายบ้านหลังนี้ให้ได้ หรือช่องยูทูป สมองอสังหา และ หน้าเว็บอย่างเป็นทางการ คอร์สลงทุนในบ้านมือสอง

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *