ข้อควรรู้ และ วิธีการใน การทำบุญ ขึ้นบ้านใหม่ แบบละเอียดเพื่อความเป็นสิริมงคลของคนในบ้าน !ตอนที่ 1

ข้อควรรู้ และ วิธีการใน การทำบุญ ขึ้นบ้านใหม่ แบบละเอียดเพื่อความเป็นสิริมงคลของคนในบ้าน !ตอนที่ 1

ก้าวเข้าสู่ปีใหม่มาซักพักแล้ว ถ้าใครมีแผนการ ทำบุญ ขึ้นบ้านใหม่  หรือทำบุญเสริมสิริมงคลให้กับตัวเองและบ้านแต่ยังไม่รู้เลยว่า ควรจัดการอะไรบ้าง นั้น

ในวันนี้ เว็บ ตัวแทนขายบ้าน จะนำข้อมูลมาให้ดูว่าก่อนเราจะ จัดการ ทำบุญ ขึ้นบ้านใหม่ นั้นมีเรื่องอะไรที่ต้องพิจารณากันบ้าง

ขึ้นบ้านใหม่

ทำไมต้อง ทำบุญบ้าน ?

ในสมัยก่อน คนไทยนั้นอยู่ติดกับศาสนาเป็นอย่างมาก การจะทำอะไรใหม่ๆ อย่าง สร้างบ้านใหม่ ทำธุรกิจใหม่ รถคันใหม่ ก็จะนิยมนิมนต์พระมาสวดเอาชัยให้เป็นสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัว

อย่างเช่นรถ นิมนต์พระมาเจิม หน้ารถ เพื่อให้รถไม่ไปชนอะไรกับใคร หรือ เปิดธุรกิจใหม่ ก็นิมนต์พระไปรดน้ำมนต์ เพื่อให้ธุรกิจไปได้ดี

และ นอกจากเหตุผลเพื่อการเสริมสิริมงคลให้กับบ้านแล้ว หลายคนเชื่อว่าการ ทำบุญบ้าน ยังหมายถึงการแสดงเคารพต่อพระรัตนตรัย และยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีให้เกียรติกับเหล่าเทวดา เจ้าที่เจ้าทางที่อาศัยอยู่ ณ สถานที่นั้นๆ เพื่อความร่มเย็นเป็นสุขของผู้อยู่อาศัย

มนต์พระกี่รูป?

จำนวนพระตามประเพณีนิยมในการทำบุญขึ้นบ้านใหม่คือเลขคี่ ซึ่งนิยมตั้งแต่ 5, 7 หรือ 9 รูป โดยหากสถานที่จัดงานทำบุญมีพื้นที่มากพอ แนะนำให้นิมนต์พระจำนวน 9 รูปจะเหมาะสมที่สุด

วันไหนดี?

แม้ว่าฤกษ์ที่ดีที่สุดของการ ทำบุญบ้าน  จริงๆแล้วก็คือฤกษ์ที่เจ้าของบ้านสะดวก อาจจะเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ที่เจ้าของบ้านและหมู่ญาติสามารถมารวมตัวกันได้ ทว่าบางตำราโบราณยังมีความเชื่อว่าไม่ควรทำในวันเสาร์ (เชื่อกันว่าเป็นวันแห่งโทษทุกข์ รวมถึงดาวเสาร์ยังจัดเป็นดาวแห่งบาปเคราะห์) บางบ้านดูปฏิทินจีนประกอบให้เลือกวันที่ตรงกับวันธงไชย (วันดีหรือวันที่มีฤกษ์ดีที่เหมาะสมกับสิ่งที่ดี ช่วยส่งเสริมให้มีความสุข ความสำเร็จ เช่นการขึ้นบ้านใหม่ พิธีแต่งงาน ฤกษ์เข้าหอ ส่งตัว การออกรถใหม่ การเปิดบริษัท โรงงาน เป็นต้น) ที่สำคัญควรนิมนต์พระล่วงหน้าอย่างน้อยหนึ่งเดือน

เริ่มพิธีกี่โมง?

ช่วงเวลาการทำบุญขึ้นบ้านใหม่สามารถเลือกว่าจะถวายภัตตาหารเช้าหรือเพล โดยถ้าเป็นการถวายภัตตาหารเช้าให้เริ่มเวลาประมาณ 7.30 น. หรือหากเลือกถวายภัตตาหารเพลก็ควรเริ่มพิธีเวลาประมาณ 10.30 น. อย่างไรก็ตามเวลาก็อาจยืดหยุ่นตามศาสนกิจของพระวัดที่เราได้ทำการนิมนต์ด้วย

บทสวดอะไรที่ต้องเตรียมไว้บ้าง?

บทสวดสำหรับการทำบุญขึ้นบ้านใหม่ที่เจ้าของบ้านต้องเตรียมนำไว้สวดต่อหน้าพระก็มีตั้งแต่บทบูชาพระรัตนตรัย และ บทกราบนมัสการพระรัตนตรัย บทอาราธนาศีล 5 บทสมาทานศีล บทอาราธนาพระปริต

เตรียมสถานที่อย่างไร?

การจัดสถานที่ก่อนวันทำบุญขึ้นบ้านใหม่ควรทำความสะอาดบ้านให้สะอาด เก็บสิ่งของต่างๆให้เป็นระเบียบเรียบร้อย กำหนดมุมที่จะจัดวางโต๊ะหมู่บูชา พื้นที่สำหรับสงฆ์ ซึ่งเป็นมุมที่ไม่ควรแขวนหรือประดับภาพใดๆเหนือศีรษะของพระภิกษุสงฆ์

และนี่คือขั้นตอนการเตรียมงานก่อนจะนิมนต์พระมาทำบุญที่บ้านในตอนหน้าเราจะมีขั้นตอนและพีธีการมาให้อ่านกันต่อ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ที่ แฟนเพจ ต้องขายบ้านหลังนี้ให้ได้ หรือช่องยูทูป สมองอสังหา และ หน้าเว็บอย่างเป็นทางการ คอร์สลงทุนในบ้านมือสอง

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *