เลือกโทน สีแต่งบ้าน ตามหลักจิตวิทยา เพื่อเพิ่มอารมณ์เชิงบวกให้ผู้อยู่อาศัย

เลือกโทน สีแต่งบ้าน ตามหลักจิตวิทยา เพื่อเพิ่มอารมณ์เชิงบวกให้ผู้อยู่อาศัย

ในการตกแต่งบ้าน โทนสีหรือ สีแต่งบ้าน  ที่เลือกใช้มีผลเชิงจิตวิทยาต่อบรรยากาศและอารมณ์ความรู้สึกของผู้อยู่อาศัย ทำให้แต่ละโทนสีเหมาะสำหรับใช้ในห้องที่แตกต่างกัน

ดังนั้นเพื่อให้เราเลือก สีแต่งบ้าน  มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตัวผู้อาศัยเองมากที่สุด ในวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ 6 โทนสียอดนิยมที่  นำมาใช้ในการแต่งบ้านกันเลย

สีแต่งบ้าน

สีโทนร้อน(Warm Colors): ประกอบด้วย สีเหลือง สีส้ม สีแดง สีม่วงแดง

สีโทนร้อนที่สีค่อนข้างสด จะให้ความรู้สึกมีชีวิตชีวา ดึงดูดความสนใจลดความเฉื่อยชา เพิ่มความเจริญอาหาร จึงเหมาะกับห้องรับแขกและห้องรับประทานอาหาร แต่หากเป็นสีโทนร้อนที่ไม่จัดจ้าน อาทิ สีเหลืองอ่อน สีส้มอ่อน สีพีช จะให้ความรู้สึกอบอุ่นเป็นกันเอง สามารถนำไปใช้กับห้องได้ทุกประเภท

สีโทนเย็น (Cool Colors): ประกอบด้วย สีเขียวเหลือง สีเขียว สีน้ำเงิน สีม่วงน้ำเงิน

สีโทนเย็นจะให้ความรู้สึกเย็นตา ผ่อนคลาย สดชื่นจึงเหมาะมากกับห้องนอน ห้องรับแขก ห้องน้ำ หากเป็นสีโทนเย็นที่ค่อนข้างเข้ม เช่น น้ำเงินเข้ม ม่วงเข้ม จะให้ความรู้สึกน่าเชื่อถือ สุขุม มีสมาธิ เหมาะกับห้องทำงาน หรือห้องรับแขกที่เจ้าของบ้านต้องการสร้างภาพลักษณ์ให้ดูเคร่งขรึม

สีกลาง (Neutral Colors):

คือสีที่ไม่ได้อยู่ในโทนเย็นหรือโทนร้อน อาทิ สีขาว เทา ดำ น้ำตาล เบจ ครีม ให้ความรู้สึกเรียบง่าย สะอาดตา สามารถนำไปใช้ได้กับทุกห้องของบ้าน(ยกเว้นสีเข้ม เช่น ดำ น้ำตาลเข้ม ไม่ควรใช้สีเดียวทั้งห้อง เพราะจะทำให้รู้สึกอึดอัดคับแคบ ควรใช้ร่วมกับสีอื่นๆ ด้วย) นอกจากนี้ยังนำไปจับคู่กับสีอื่นๆ ได้ทุกโทนสี

สีเอกรงค์ (Monochromes):

เป็นการใช้สีหลักเพียงสีเดียว แต่ทำให้หลากหลายโดยไล่น้ำหนักความเข้มอ่อนหรือความร้อน/เย็น เช่น ดำ-เทา-ขาว, น้ำเงิน-ฟ้า-ขาว, แดง-แดงส้ม-ส้ม, เหลือง-เหลืองเขียว-เขียว เป็นต้น สีเอกรงค์จะให้ความรู้สึกกลมกลืน ประณีต แต่มีมิติที่น่าสนใจและถ้าสนใจจิงๆก็ สามารถ นำไปใช้ได้กับทุกห้อง

สีตรงข้าม (Contrast):

เป็นการใช้สีที่อยู่ฝั่งตรงข้ามของวงจรสีมาตกแต่งร่วมกัน อาทิ แดง-เขียว, น้ำเงิน-ส้ม, ฟ้า-ม่วง ให้ความรู้สึกฉูดฉาด ตื่นตาตื่นใจ เหมาะกับห้องที่ต้องการบรรยากาศที่ร่าเริง เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ เช่น ห้องรับแขก ห้องทำงานครีเอทีฟ ห้องนอนเด็ก ทั้งนี้ ควรใช้สีตรงข้ามในสัดส่วน 70: 30 หรือ 80: 20 จะทำให้ห้องดูดีมากที่สุด

สีพาสเทล (Pastel Colors):

คือสีต่างๆ ที่ถูกนำมาผสมสีขาว เพื่อลดความเข้มและความสดของสีลง เช่น สีชมพูอ่อน สีม่วงอ่อน สีเขียวมิ้นท์ จึงให้ความรู้สึกนุ่มนวล อ่อนโยน ชวนฝัน และโรแมนติก สามารถนำไปใช้ได้กับทุกห้องที่ต้องการบรรยากาศดังกล่าว นอกจากนี้ยังนิยมนำมาใช้ในการแต่งบ้านสไตล์วินเทจด้วย

สีแต่ละโทน ช่วยสร้างอารมณ์และบรรยากาศที่แตกต่างกันจริงๆ ว่ามั้ยคะ? คราวนี้อยากให้บ้านเป็นแบบไหนก็ให้สีช่วยสื่อสารออกมาได้เลยและทางเว็บ ตัวแทนขายบ้าน ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการแต่งบ้านค่ะ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ที่ แฟนเพจ ต้องขายบ้านหลังนี้ให้ได้ หรือช่องยูทูป สมองอสังหา และ หน้าเว็บอย่างเป็นทางการ คอร์สลงทุนในบ้านมือสอง

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *