ความหมาย และความสำคัญของการทำ SEO โดย เว็บ คอร์ส อบรม การ ตลาด

ความหมาย และความสำคัญของการทำ SEO โดย เว็บ คอร์ส อบรม การ ตลาด

เว็บ คอร์ส อบรม การ ตลาด  คิดว่า SEO เป็นกระบวนการปรับปรุงเว็บเพจ หรือเว็บไซต์ เพื่ออันดับที่ดีขึ้นใน Search Engine เช่น Google

เว็บ คอร์ส อบรม การ ตลาด มีคำตอบที่คุณอาจจะอยากได้มากที่สุดในฐานะเจ้าของธุรกิจก็ดี ในฐานะลูกจ้างรับผิดชอบ SEO ก็ดี น่าจะเป็นคำถามที่ว่า ทำอย่างไร SEO จะสามารถช่วยเพิ่มลูกค้าทีสนใจสินค้า หรือบริการให้เข้ามาเยี่ยมชม Website ของคุณในปริมาณที่มากขึ้น เพิ่มยอดขาย และเพิ่มกำไรให้กับธุรกิจของคุณ ถ้าคำถามเหล่านี้อยู่ในใจคุณแล้วละก็ เรามาหาคำตอบไปด้วยกัน อ่านต่อไป ครับ

ถึงตรงนี้ผมเชื่อว่าคุณคงเคยได้ยินเกี่ยวกับ SEO มาบ้าง มากบ้าง น้อยบ้าง ลึกบ้าง ตื้นบ้าง คุณอาจเคยอ่านคำจำกัดความของ SEO จาก วิกิพีเดีย มาแล้วก็ได้  ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี แต่ การเข้าใจคำจำกัดความของ SEO เช่น

การทำความรู้จักกับคำจำกัดความเช่นนี้แต่เพียงอย่างเดียวนั้น อาจไม่ได้ช่วยตอบบางคำถามในเชิงธุรกิจและเว็บไซต์ของคุณในบางคำถาม อาทิ:

  • คุณจะปรับปรุงเว็บเพจ เว็บไซต์ของคุณเองก็ดี หรือของบริษัทที่คุณรับผิดชอบอยู่ อย่างไร?
  • คุณต้องใช้เวลานานเท่าไร โปรเจ็ค SEO ที่คุณทำอยู่เนี่ย จะเห็นผล?
  • ข้อมูล หรือความรู้ เดี๋ยวนี้มีอยู่เกลื่อนกราด คุณจะแยกแยะ “การทำ SEO แบบผิดๆ หรือ อาจเรียกว่า Blackhat SEO” ออกจาก “Whitehat SEO” ได้อย่างไร?

โอเคๆ SEO ดี น่าทำ แล้วยังไงต่อ ทำยังไงถึงจะเวิร์ค?

ก่อนอื่นก็คงต้องชี้ชัดครับว่าถ้าพูดถึงการทำอันดับใน Search Engine ณ จุดๆ นี้ ก็คงต้องสรุปไปเลย โดยเฉพาะบ้านเราว่า เรากำลังจะทำ SEO ใน Google ทั้งนี้เพราะว่า ทุกวันนี้ Google มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดครับ ไม่เฉพาะบ้านเรา แต่เทรนด์เป็นเหมือนกันหมดทั่วโลก ด้านล่างเป็น ส่วนแบ่งการตลาด Search Engine ในบ้านเรา ปี ที่แล้วครับ

Google มีการอัพเดท Algorithm ค่อนข้างบ่อย (ปีที่แล้วปาเข้าไป 1,000 กว่าครั้ง) update แต่ละครั้งก็มีผลกระทบต่ออันดับเว็บไซต์ใน Google มากบ้าง น้อยบ้างต่างกันไป การอัพเดทที่มีผลต่อ SEO ใหญ่ๆ ก็ เขาก็จะตั้งชื่อเพื่อง่ายต่อการจำ และจะตั้งเป็นชื่อสัตว์ เรียกได้ว่า สารพัดสัตว์บก สัตว์น้ำกันเลยทีเดียวก เช่น แพนด้า (Panda) หรือ เพนกวิน (Penguin) เป็นต้น ถามผมได้ครับว่าทำไม Google เอาชื่อสัตว์มาเป็นชื่อ Algorithm update ผมตอบแบบนี้ครับว่า ไม่แน่ใจเหมือนกัน กร๊าากกก!

จะเห็นว่า Google มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุด คิดเป็นราว 98% กันเลยทีเดียว ตามมาห่างๆ ก็ Bing และ Yahoo สนใจดูข้อมูลเพิ่มเติมแบบเต็มๆ คลิก

ก่อนที่จะลงรายละเอียดกันเรื่องการทำ SEO เป็นเรื่องเป็นราวแบบเข้มข้น มีอีกอย่างที่ผมอยากให้ คุณๆ ว่าที่ SEO มือโปรขั้นเทพ ได้รู้ไว้ ก็คือ การอัพเดทของ Search Engine หรือ Google ที่เราจะเน้นกัน

ใครที่สนใจอยากติดตามอัพเดทแบบใกล้ชิด เชิญได้เลยที่นี่ครับ MOZ เขาได้รวบรวมการอัพเดทสำคัญๆ ไว้ให้ เรียบร้อย อัพเดทใหญ่ๆ ที ก็ส่งผล่ต่อ Ranking มากบ้าง น้อยบ้าง บางเว็บก็ขึ้นครับอันดับ ส่วนบางคนมีกี่เว็บล่วงกันทั่งกระดานก็มี SEO อย่างเราๆ ท่านๆ ก็ต้องคอยจับตามองกันละครับว่าอัพเดทแต่ละครั้งส่งผลกับเว็บไซต์เรา เว็บไซต์ลูกค้าอย่างไร แล้วก็ค่อยๆคลำทางแก้ไขกันต่อไป

ทีนี้เรามาดูกันว่าอัพเดททีว่าเนี่ย มีองค์ประกอบหลักๆ อะไรบ้าง อันที่จริงมีกว่า 200++ องค์ประกอบครับ แต่เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เซลสมองของผู้อ่านถูกทำลายมากเกินไป ผมขอยกองค์ประกอบหลักๆ ที่ Google อยากให้มีในเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อการทำอันดับดีๆ ใน Google ครับ

  • Google ชอบเว็บไซต์ หรือเว็บเพจที่มีคุณภาพ และมีข้อมูลที่เป็นประโยขน์ต่อผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์นั้นๆ และทีสำคัญข้อมูลต้องตอบโจทย์ หรือตรงกับ คำค้นหา (Search Query) ด้วย

ทำไมคุณต้องทำ SEO ด้วย?

แหม่ ถ้าเป็น 10 ปีก่อน ผมก็ไม่รู้ว่าจะชักชวนให้คุณมาเสียเวลาเรียน หรือขวนขวายหาความรู้เกี่ยวกับ ไอ้เจ้า SEO นี่ยังไง ก็เพราะตอนนั้นบ้านเรายังไม่ซื้อของออนไลน์กัน ส่วนหนึ่่งเป็นเพราะ

  • อินเตอร์เน็ตยังไม่แพร่หลายเข้าหลายล้านครัวเรือนเหมือนในทุกวันนี้
  • อีกส่วนจากผู้คนสมัยก่อนยังไม่มั่นใจว่าจะซื้อได้หรือ ดีไหม จ่ายสตางค์แล้วจะได้ของไหม เป็นต้น

แต่ทุกวันนี้ ด้วยความที่เทคโนโลยีต่างๆ ได้พัฒนาไปมาก ประกอบกับผู้คนเริ่มตื่นตัว มีความมั่นใจมากขึ้นเยอะเกี่ยวกับการจับจ่ายใช้สอยออนไลน์ ถึงกระนั้นทุกวันนี้ คนที่เก่งด้าน SEO และเข้าคอร์ส การ สัมมนาการตลาดออนไลน์ แบบจริงๆ ไม่เกรียน นั้น เท่าที่ดูๆ เหลือบตามองไปมาๆ ยังมีไม่ค่อยมีสักเท่าไร ดังนั้น ฟันธง! กัน ณ ที่นี้ไปเลยว่า เริ่มเรียนรู้ SEO วันนี้ จิตแจ่มใส แน่นอนครับ

กลับมาเข้าเรื่อง, อย่างที่ว่าไป ทุกวันนี้คนต้องการอะไร อยากรู้คำตอบ มีปัญหา กินไม่ได้ นอนไม่หลับ สิ่งแรกๆ ที่ผู้คนในปัจจุบันจะทำเลยคือ ถาม Google ครับ ยกตัวอย่าง มี คฑาชายนายหนึ่ง Search หาคำว่า “ซื้อรถมือสองที่ไหนดี”

มีคนค้น คำๆนี้ใน Google คร่าวๆ เดือนละ เกือบ 500 คน! ลองหลับตาแล้วนึภาพตามนะครับ

คนไทยตัวเป็นๆ 200 คน ที่มีความอยากซื้อ รถมือสอง อยู่เป็นทุนเดิม เจอเว็บคุณเข้า (เพราะเว็บคุณอยู่อันดับ 2 หน้า 1 Google) แล้วเห็นว่าเว็บรูปร่างหน้าตาเว็บ พร้อมทั้งข้อมูล มีความน่าเชื่อถือ เลยโทรมาสอบถาม แล้วนัดมาดูรถรุ่นที่ต้องการที่  สมมุติแบบอนุรักษ์นิยมครับว่า คุณปิดการขายได้ 10% หมายความว่า ต่อเดือน คุณมีโอกาสที่จะสร้างรายได้มากขึ้น โดยการขายรถเพิ่มขึ้น เดือนละ 20 คัน! จาก Google และจากการทำ SEO

คุณอาจจะนึกแย้งเล่นๆ ในใจเบาๆ ว่า ทำไมต้องทำ SEO ให้ยุ่งยาก เมื่อยตุ้มไปใย ในเมื่อคุณไปลงโฆษณาในนิตนสารรถมือสอง หรือหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นก็ได้ อาจขายได้เยอะกว่าด้วย!

ตอบว่า: จริงครับผม คุณอาจขายได้มากกว่าการทำ SEO ทว่าผมเชื่อลึกๆว่าการซื้อโฆษณาในสื่อสิ่งพิมพ์เดี๋ยวนี้มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง  การลงหนังสือพิมพ์แจกฟรี ตามรถไฟฟ้า ยกตัวอย่างนะครับ คุณอาจต้องกำเงินมาวันละเหยียบแสนในการลงโฆษณากรอบเล็ก หน้าใน

อีกอย่างคุณวัดอะไรได้ไม่ค่อยมากกับสื่อแบบเก่าว่า คนที่รับสื่อสิ่งพิมพ์แบบเก่า แบบนั้นไป 100 คน จะมีคนสนใจเรื่องรถมือสองกี่คน! ในการทำ SEO หรือการโฆษณาในสื่ออนไลน์คุณสามารถวัดสมรรถนะได้ลึกและหลากหลายกว่าครับ เช่น คุณสามารถรู้ได้ว่า วันนี้มีคนเข้ามาเว็บไซต์คุณกี่คน หน้าเพจไหนคนดูเยอะ คนอ่านหน้าไหนนาน มาหน้านี้ แล้วไปไหนต่อ เป็นต้น

ขยายอีกนิดกับคำว่า คุณภาพ และ ตรง

คำว่าเว็บคุณภาพในสายตา Google นั้น ก็คืออย่างที่กล่าวไปแล้วคือ มีข้อมูลที่ตอบปัญหาผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บได้ และที่สำคัญไปกว่านั้นเป็นเว็บที่มี ลิ้งค์ (links) มาจากเว็บที่น่าเชื่อถือครับ ยกตัวอย่างว่า ถ้าเว็บเต็นท์รถมือสอง ของคุณได้ลิ้งค์มาจาก เว็บหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ Top 5 ของประเทศ แน่นอนครับ เว็บคุณในสายตา Google ก็จะดีขึ้นมาผิดหูผิดตาเลยทีเดียว

มาต่อกับคำว่า ตรง หรือ แม่นตรง กัน ในส่วนนี้ Google พิจารณาว่าเว็บใดๆ ว่ามีเนื้อหาสอดคล้องหรือตรงกับ Search Query หรือ คำค้นหา โดยการส่ง Bots หรือ Spiders เข้ามาไต่เว็บต่างๆ แล้วจะทำการเก็บรวบรวม ข้อมูลในเว็บนั้นๆ แล้วสรุปออกมาว่า มีเนื้อหาตรงกับคำหลัก หรือ keyword ไหม

นอกจากสองปัจจัยหลักดังกล่าวคือ Quality หรือ คุณภาพ และ Relevancy หรือ ความแม่นตรง ของเนื้อหาแล้วยังมี อีกนับร้อยๆ ปัจจัยอย่างทีกล่าวไปแล้ว แต่ไม่ต้องตกกะใจไปครับ เราจะไปด้วยกัน จูงมือคุณไป ทำ SEO แบบรับรองผล จนคุณเป็น อ่านต่อไปครับ รับรองผลที่ออกมาเป็นที่หน้าพอใจชัวน์

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ที่ แฟนเพจ ต้องขายบ้านหลังนี้ให้ได้ หรือช่องยูทูป สมองอสังหา และ หน้าเว็บอย่างเป็นทางการ คอร์สลงทุนในบ้านมือสอง

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *