ไอเดีย แต่งบ้าน รับลมร้อน เพื่อให้บ้านคุณน่าอยู่และเย็นสบายในฤดูร้อนที่จะถึงนี้

ไอเดีย แต่งบ้าน รับลมร้อน เพื่อให้บ้านคุณน่าอยู่และเย็นสบายในฤดูร้อนที่จะถึงนี้

เมื่อหน้าร้อนมาเยือน ความรื่นรมย์ในบ้านที่เคยมีอยู่ก็เริ่มหดหายเพราะอากาศที่ร้อนอบอ้าวจนทำให้ต้องเปิดแอร์ช่วยอยู่ร่ำไป  อาจจะเพราะหลายๆบ้านไม่ได้ แต่งบ้าน ให้รับกับหน้าร้อนเน้นความสะดวกไว้ก่อน

ในวันนี้ ใครที่ไม่รู้ว่าจะจัดการกับปัญหาบ้านร้อนอบอ้าวไม่น่าอยู่ในช่วงซัมเมอร์อย่างไร   เรามีไอเดีย แต่งบ้าน ในการรับมือกับหน้าร้อนมาฝากกัน

แต่งบ้าน

เพราะอากาศร้อนในช่วงซัมเมอร์ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ นอกจากจะส่งผลต่อการใช้ชีวิตกลางแจ้งนอกบ้านแล้ว การใช้ชีวิตอยู่ภายในบ้านที่เต็มไปด้วยความร้อนอบอ้าวจากอากาศภายนอก ก็สามารถรบกวนการอยู่อาศัยได้อย่างไม่น่าเชื่อ

วิธีการรับมือที่ดีที่สุดสำหรับการอยู่อาศัยในช่วงหน้าร้อนก็คือ การปรับเปลี่ยนบรรยากาศโดยรอบของบ้านทั้งภายนอกและภายในให้สมดุลกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง เพื่อเติมเต็มความผ่อนคลายให้พื้นที่ภายในบ้านกลับมาอยู่ในจุดที่สมดุลอีกครั้ง

 

จัดสวน สร้างแนวกำแพงธรรมชาติ

ไอเดียแรกเริ่มด้วยการจัดสวนปลูกต้นไม้บริเวณรอบบ้าน เพื่อสร้างแนวกำแพงธรรมชาติให้พื้นที่รอบบ้านมีความร่มรื่น หากเป็นบ้านที่มีพื้นที่มากพอแนะนำให้ปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่เพื่อสร้างร่มเงากันแดดและกันความร้อนเข้าสู่พื้นที่ภายในบ้าน จากนั้นอาจตามด้วยการจัดสวนเป็นแนวกำแพงต้นไม้บรริเวณรั้วกำแพงของบ้านเพื่อให้ธรรมชาติดูดซับความร้อนจากแนวกำแพงก่อนที่จะเข้าสู่ตัวบ้าน

 

ผ่อนคลายไปกับสปาส่วนตัวในบ้าน

มุมผ่อนคลายของบ้านที่มักจะถูกใช้งานมากที่สุดในช่วงซัมเมอร์ก็คือ ห้องน้ำ ดังนั้นการตกแต่งห้องน้ำให้พร้อมใช้งานสำหรับช่วงหน้าร้อนแบบนี้จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม หากพื้นที่ภายในห้องน้ำเดิมมีที่ว่างมากพออย่าลืมจัดวางอ่างอาบน้ำไว้ผ่อนคลายในช่วงอากาศร้อนจัด ส่วนมุมช่องแสงที่อาจเปิดรับแสงสว่างและความร้อนเข้ามาภายในห้องน้ำมากเกินไป แนะนำให้ติดมู่ลี่เพื่อกรองแสงและความร้อนในเวลาที่ต้องการ จากนั้นอย่าลืมใช้เครื่องหอมภายในห้องน้ำเพื่อสร้างบรรยากาศชวนผ่อนคลาย

 

เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวดีไซน์โปร่ง

สำหรับเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมสำหรับการแต่งบ้านในภูมิประเทศที่มีอากาศร้อนเช่นนี้ แนะนำให้เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีดีไซน์โปร่ง ไม่ใหญ่ทึบจนดูน่าอึดอัด ที่สำคัญควรมีน้ำหนักเบา สามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างสะดวกตามต้องการ และไม่ควรจัดวางเฟอร์นิเจอ์ไว้ในทิศทางที่บังลม อีกทั้งยังควรเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีโทนสีผ่อนคลาย อย่างสีขาว สีเบจ สีเอิร์ธโทน พยายามหลีกเลี่ยงการแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่เป็นโทนสีร้อนจัดจ้านในช่วงซัมเมอร์ เพราะอาจยิ่งเพิ่มบรรยากาศภายในบ้านให้ดูร้อนและไม่สบายตามากยิ่งขึ้น

 

เปิดหน้าต่างรับลมและระบายความร้อน

บ้านที่ดีควรมีช่องแสงหรือบานหน้าต่างที่สามารถเปิดรับลมและระบายอากาศภายในบ้านได้ดี แต่การเปิดรับลมธรรมชาติที่เหมาะสมควรเป็นลมที่เย็นสบาย และควรเป็นบ้านที่มีการจัดสวนปลูกต้นไม้จนร่มรื่นเท่านั้นจึงจะสามารถเปิดหน้าต่างระบายความร้อนและนำอากาศใหม่ที่เย็นเข้ามายังพื้นที่ภายในได้

 

ม่านกรองแสงกันแดด

ใช่ว่าการเปิดหน้าต่างรับลมธรรมชาติจะช่วยให้บ้านเย็นสบายเสมอไป เพราะในช่วงเวลาที่แดดร้อนจัดก็จำเป็นต้องมีผ้าม่านเป็นตัวช่วย จึงควรตกแต่งบ้านด้วยการติดม่านสำหรับกรองแสงในบริเวณหน้าต่างหรือมุมช่องแสงขนาดใหญ่ที่สามารถนำแสงสว่างและความร้อนเข้ามาสู่พื้นที่ภายในบ้าน โดยควรเลือกใช้ม่านแบบโปร่งแสงที่สามารถกรองแสงแดดและความร้อนได้ดี แต่ก็ยังพร้อมเปิดรับบรรยากาศภายนอกบ้านได้เช่นกัน

 

แต่งบ้านสร้างมุมธรรมชาติ

นอกจากการจัดสวนปลูกต้นไม้นอกบ้านแล้ว การตกแต่งภายในบ้านด้วยธรรมชาติยังสามารถเพิ่มความรื่นรมย์ให้มุมบ้านน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถทำได้โดยการจัดสวนกระถางขนาดต่างๆ ตามความเหมาะสม เช่น หากเป็นพื้นที่บริเวณมุมบ้านที่มีพื้นที่ว่าง ก็อาจเลือกจัดสวนกระถางที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อย เพื่อรองรับต้นไม้ทรงสูงที่มีรูปฟอร์มใบสวยงาม แต่หากเป็นพื้นที่ใช้สอยตามมุมตู้ โต๊ะกลาง หรือพื้นที่ว่างบนเฟอร์นิเจอร์ตู้จัดเก็บและโต๊ะต่างๆ ก็อาจเลือกจัดสวนกระถางขนาดเล็กๆ ก็เพียงพอ

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีง่ายๆที่ทางเว็บ อบรมนายหน้าอสังหาฯ แนะนำเพื่อใช้ในการสร้างบ้านของคุณให้เย็นขึ้นด้วยวิธีธรรมชาติเพราะเรามีวิธีที่จะใช้ธรรมชาติเป็นตัวช่วยในการทำให้บ้านเย็นได้แบบคนสมัยก่อนที่จะต้องปลูกบ้านยกฐานสูงเพื่อให้ลมนั้นพัดลอดตัวบ้านเข้ามาหรือ การใช้ไม้ในการสร้างบ้านมากกว่าปูนเพราะไม้จะเก็บความร้อนได้น้อยกว่าปูน

และการเลือกสถานที่ที่ใช้สร้างบ้านเองก็มีผลกับเรื่องที่ลมพัดผ่าน ถ้าเราไปสร้างบ้านรอบพื้นที่ ที่รายล้อมไปด้วยตึกสูงโอกาสที่จะเกิดการอั้นลมนั้น ค่อนข้างมีสูง กว่าปกติค่อนข้างมาก เพราะคนสมัยก่อนจะเน้นสร้างบ้านในพื้นที่ราบและรอบๆ ค่อนข้างโล่งเสียมากกว่า แต่ในสังคมเมืองแบบในปัจจุบัน ถ้าไม่หาบ้านชานเมืองก็คงหาพื้นที่โล่งๆ เช่นนั้นไม่ได้

ครั้นจะหาพื้นที่แบบรอบๆ ว่างคงไม่มี และ จะจัดสรรพื้นที่ใช้สอยในเขตบ้านของเราคงเราคงลำบาก เพราะว่าทุกวันนี้ที่ดินในเขตเมืองมีแต่จะราคาแพงขึ้น หลายๆที่มักจะซื้อที่และสร้างตึกสูงกันมากกว่าสร้างบ้านชั้นหรือสองชั้นแล้ว เราจึงต้องจำยอมปรับแบบบ้านให้ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุดและยังคงความสามารถแบบเดิมๆไว้ แทน

ทางเราหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์สำหรับทุกท่าน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ที่ แฟนเพจ ต้องขายบ้านหลังนี้ให้ได้ หรือช่องยูทูป สมองอสังหา และ หน้าเว็บอย่างเป็นทางการ คอร์สลงทุนในบ้านมือสอง

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *